2 ก.ย. 2556

พี่นิ้ง...10 ความจริงเกี่ยวกับนักเรียนแลกเปลี่ยนที่คุณอาจจะไม่เคยรู้


10 ความจริงเกี่ยวกับนักเรียนแลกเปลี่ยนที่คุณอาจจะไม่เคยรู้
1.) เชื่อหรือไม่ นักเรียนแลกเปลี่ยนทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ไปประเทศที่พูดภาษาที่สาม (ภาษาอื่นๆที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาที่สองของชาวไทย) หรือแม้กระทั่งนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ไปประเทศมหาอำนาจที่ใช้ภาษาอังกฤษอย่างสหรัฐอเมริกา ก็อาจไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษทุกคน บางคนนั้นใช้ชีวิตรอดในสหรัฐมาโดยที่พูดภาษาอังกฤษแทบไม่ได้ด้วยซ้ำและยังสอบตกภาษาอังกฤษ แต่ก็น่าซูฮกให้คนกลุ่มนี้ที่สามารถเอาตัวรอดได้เก่ง…จริงๆ

2.) อย่ามองว่านักเรียนแลกเปลี่ยนทุกคนที่ไปเรียน อาศัย ใช้ชีวิตอยู่กับชาวต่างชาติในต่างประเทศนั้นจะสุขสบาย ใช้ชีวิตอย่างหรูหราในเมืองใหญ่ เพราะพวกเขานั้น ร้อยทั้งร้อยถูกส่งไปเมืองที่ภาษาเราเรียกว่า “บ้านนอก” กันทั้งนั้น
3.) หากจะพูดถึงโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนในประเทศไทยนั้นมีอยู่หลายโครงการ แต่โครงการหนึ่งที่เป็นที่รู้จักมาเป็นเวลานานนั้นคือโครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส (AFS) ซึ่งมาจากคำว่า American Field Service มีที่มาจากการช่วยเหลือกันของอาสาสมัครชาวอเมริกันกับชาวฝรั่งเศสในสนามรบ อาสาสมัครเหล่านี้จึงรวมตัวกันขึ้นเป็นกลุ่มเล็กๆที่เดินทางมาพักอาศัยกับครอบครัวอุปถัมภ์ในฝรั่งเศส และภายหลังโครงการนี้ได้ขยายตัวไปเรื่อยๆ จนโครงการเอเอฟเอส มีสมาชิกอยู่มากมายหลายประเทศ
4.) รู้หรือไม่ โครงการแลกเปลี่ยนเอเอฟเอส มีชื่อเล่นอีกชื่อหนังว่า AFS = Another Fat Student เพราะนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ไปอยู่ต่างประเทศแทบทุกคนที่กลับมานั้นล้วนกลับมาในสภาพสมบูรณ์ อ้วนพี อวบระยะสุดท้ายกันทั้งสิ้น
5.) ประเทศยอดฮิตที่นักเรียนไทยนิยมเดินทางไปในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยนมากที่สุดคือประเทศสหรัฐอเมริกา
6.) ในขณะที่สหรัฐอเมริกากลับกลายเป็นประเทศอันดับท้ายๆของประเทศอื่นที่จะเลือกมาแลกเปลี่ยนอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ 9/11
7.) คำถามยอดฮิต 3 คำถามที่นักเรียนแลกเปลี่ยนไทยล้วนต้องเจอ คือ “ขี่ช้างไปโรงเรียนสนุกมั้ย” “ไทยกับไต้หวันเป็นประเทศเดียวกันหรือเปล่า” และ “ทำไมคนไทยกินเนื้อสุนัข”
8.) ครอบครับอุปถัมภ์ (Host Family) ของนักเรียนแลกเปลี่ยนนั้นมีทุกสถานะ สามารถพบครอบครัวอุปถัมภ์ได้ทุกรูปแบบ ตั้งแต่เศรษฐีจนถึงยาจก
9.) โรคยอดฮิตของนักเรียนแลกเปลี่ยนขณะอยู่ต่างประเทศมีอยู่สองโรคหลัก ได้แก่ โรคความรู้สึกต่อวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย (Culture Shock) และโรคคิดถึงบ้าน (Homesick)
10.) หากคุณไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่สหรัฐอเมริกา สิ่งที่น่ารักอย่างหนึ่งของคนประเทศนี้คือ พวกเขาจะเฉยๆหากคุณเข้าไปอยู่ในประเทศด้วยรูปร่างผอมแห้ง ผิวขาวเหลือง แต่เมื่อคุณถูกขุนจนอ้วนพี น้ำหนักขึ้นไปอีกสิบกิโลและถูกแดดเผาจนตัวดำ พวกเขาจะชมคุณด้วยความตื่นเต้นว่าคุณช่าง “ตัวเล็ก ผอม และผิวสวยจริงๆ!”

สนใจโครงการก็ลองไปหาเรียนพิเศษภาษาแล้วสมัครดูนะครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เห้นด้วยอย่างแรง+++ไอ่ที่ไปนี่เมื่อเทียบกะสุพันแล้วบ้านนอกกว่าอีก นึกว่าจะได้ไปเห้นแสงสี555
    @Brazil#46

    ตอบลบ