30 มี.ค. 2555

พี่มีน...การเลือกสถาบันในสายอาชีพเพื่อเข้าศึกษา

การเลือกสถาบันสายอาชีพในการเข้าศึกษานั้นอาจเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น เพื่อน ,ความใกล้ไกลของสถานศึกษา ,การได้รับข้อมูลข่าวสารทางการศึกษา การแนะแนวเรื่องสายอาชีพ ,ที่สำคัญสุดคง
เป็น


ตัวสถาบัน เหล่านี้ล้วนทำให้น้องๆ หลายคนสนใจตบเท้าเข้ามายังสถาบันอาชีวะ มาเป็นเด็กพาณิชย์กัน และเข้ามาศึกษาในสายอาชีพ พี่มีนเองก็ได้ฟังประสบการสนุกๆจากการไปแนะแนวตามโรงเรียนของอาจารย์พิท ว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่เป็นปัจจัยสำคัญที่น้องๆให้ความสนใจ ที่พี่เองก็เพิ่งรู้คือ " ชุด "
ของสถาบันที่ออกแบบมาให้ล้ำสมัยเก๋ไก๋ไสล์เดอร์เอาใจบรรดา สาวๆ และยังเอาใจสายตาหนุ่มๆ(หื่นๆ) อิอิ (สมัยพี่มีนเป็นกระโปรงยาวถึงเข่าง่ะ ง่ะ T.T )
ทรงนี้ถ้าได้ก็ยิ่งตัดสินใจง่าย อิอิ
ส่วนน้องๆผู้ชายก็เลือกดูที่ทรงผมเป็นหลัก ถ้าสถาบันบอกไว้ยาวได้ก็ทำให้้น้ำหนักในการตัดสินใจมีมากขึ้น ส่วนกางเกงรองเท้านั้นรองลงมา โดยส่วนมากก็คงเป็นกางเกงขาวยาวปรกติ
     อีกหนึงปัจจัยคงเป็นเรื่องของกฎ-กติกาของสถานศึกษาที่ออกมาโดนใจวัยรุ่นแค่ไหนเช่น การเข้าเรียนสามารถเข้าสายได้ไม่เกินกี่ครั้ง การแต่งกาย(นอกจากชุดแล้วสามารถ มี accessories เพิ่มเติมได้ การนำเอาโทรศัพท์มือถือเข้ามาใช้(ส่วนใหญ่เอามา100%) สามารถแต่งชุดธรรมดามาเรียนได้ในวันที่โรงเรียนกำหนด(ภายใต้ข้อกำหนดของโรงเรียน)
    อีกอย่างที่สำคัญยิ่งเวลาอาจารย์แนะแนวชอบนำมาเป็นสิ่งล่อตาล่อใจน้องๆนั้นคือ บรรยายกาศการเรียนการสอน การเรียนพิเศษ รวมไปถึงวัสดุฝึก อาคารสถานที่ เช่นบางโรงเรียนอาจมีการแจก TABLET มีห้องคอมฯของApple ,มีห้องสมุดขนาดใหญ่(น้องๆหลายคนชอบเพราะจะทำให้มีที่นอนเยอะขึ้น อิอิ) มีคอมพิวเตอร์มากเครื่องสามารถรองรับนักเรียนได้มาก(เสร็จตรูๆจะลงดอทเอ) มี wi-fi พร้อมแจกเน็ตบุค (หวาน ฉันล่ะ เฟชบุคจ๋า พี่มาแว้ว)  โรงอาหารติดแอร์(อันนี้ดี) ส้วมติดแอร์(โรงเรียนแถวฝั่งธน เย็นก้นดีนะ พี่มีนว่า อิอิ) มีรถรับ-ส่ง ประมาณนี่ ก็ทำให้น้องๆหลายคนตัดสินใจเข้าศึกษาในสถานศึกษานั้นๆ
  แต่สิ่งที่พี่มีนอยากจะบอกน้องๆคือการเลือกเข้าศึกษาในสถาบันใดก็แล้วแต่ น้องๆควรศึกษาให้ลึกซึ่งมากกว่าสิ่งภายนอกที่กล่าวมา ควรดูตัวเนื้อหาวิชา แนวทางการเรียนการสอน ผลงานที่ผ่านมาของสถานศึกษานั้นๆ แล้วเลือกความเหมาะสมด้านอื่นๆรองลงมาเช่น ระยะทาง ความสะดวกในการเดินทาง ค่าเล่าเรียน (เดียวนี้เรียนฟรี 15 ปี มีเหมือนไม่มี) บรรยากาศในโรงเรียน มี 5 ส ไหม แนวทางในการทำงานในอนาคต เรื่องเล่านี้ควรมาก่อนในการตัดสินใจเลือกสถาบัน ส่วนเรื่อง ชุด ทรงผม ของล่อใจ เอาไว้ให้เป็นผลพลอยได้ก็แล้วกัน นะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น: