24 ก.ค. 2557

3 ความเชื่อที่เราเข้าใจผิดกับการเรียนพิเศษ

3 ความเชื่อที่เราเข้าใจผิดกับการ เรียนพิเศษ
          เมื่อการเตรียมพร้อมของเหล่าเด็กมัธยม ที่กำลังจะเติบโตขึ้นเข้าสู่การเป็นเด็กมหาลัย ทำหลายๆ คนอาจจะต้องประสบกับภาวะความเครียด ความกดดัน และความไม่เชื่อมั่นในตัวเองต่างๆ นาๆ ที่เข้ามารุมเร้า และหนึ่งในกระแสนิยมที่จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจว่าเหล่าเด็กมัธยมจะสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่มีเชื่อเสียง และได้คะแนนเป็นอันดับต้นๆ ได้นั้น ก็คือการเรียนพิเศษที่เด็กและผู้ปกครองส่วนมากมีความเชื่ออย่างผิดๆ ว่าการเรียนพิเศษจะช่วยให้เด็กมีความสามารถและได้รับโอกาสในการเรียนที่ดีๆ ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นเรามาดูกันเลยคะว่า ความเชื่อผิดๆ ที่เราต่างหลงงมงายกับการเรียนพิเศษกันมานาน มีเรื่องอะไรบ้าง

1.คิดว่าการไม่ เรียนพิเศษ คือการเสียเปรียบ
หลายคนที่เรียนในห้อเรียนเพียงอย่างเดียว อาจจะเชื่อว่าตนเองไม่เก่งเท่ากับคนที่เรียนพิเศษ จึงพยายามขวนขวายหาวิธีให้ตัวเองได้ไปเรียนบ้าง เพราะกว่าจะเสียเปรียบขึ้นมา แต่ในความเป็นจริงแล้วหากเราเรียนอยู่ที่ไหนก็ตามแล้วไม่ขวนขวายต่อยอดการเรียนรู้แล้วละก็ ยังไงเสียการเรียนพิเศษก็คงไม่มีความหมายอะไรเช่นกัน

2.เชื่อว่าการ เรียนพิเศษ ต้องเรียนกับสถาบันดังๆ
การเรียนในสถาบันดังๆ มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ ก็ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่วัดผลว่าเราจะเก่งเสมอไปไม่ เพราะหากอาจารย์ที่สอนนั้นไม่สามารถอธิบายให้เราเข้าใจ หรือเราอาจจะมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน จะดีเสียกว่าถ้าเราได้เรียนกับอาจารย์สักคนที่สอนให้เราเข้าใจบทเรียนอย่างถ่องแท้ ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่อาจารย์ที่ชื่อเสียงเสมอไป

3.สถาบันที่ดีต้องมีราคาแพง
ความเชื่อนี้เป็นความผิดอย่างมหันต์ เพราะเด็กๆ ทราบหรือไม่คะว่า การเรียนในสถาบันเรียนพิเศษก็คือการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง ดังนั้นการที่มีคอร์สแพงก็คือหลักทางการตลาด ที่อาจจะมีเนื้อหาไม่ได้ต่างไปจากคอร์สราคาถูกๆ ในสถานที่เล็กลงมาเลยก็ได้
ดังนั้นแล้วหากเด็กๆ คนไหนที่คิดกำลังจะไปเรียนแล้วละก็ ควรทบทวนให้ดีเสียก่อนว่าสถานบันนั้นๆ เหมาะสม และคุ้มค่ามากพอที่เราต้องจ่ายเงินเพื่อการเรียนเพิ่มเติมเหล่านั้นหรือไม่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น