29 ก.ค. 2557

เคล็ดลับวิธีอ่านหนังสือเรียนให้จำแม่น

เคล็ดลับวิธีอ่านหนังสือเรียนให้จำแม่น  

               
                   การอ่านหนังสือเรียนนั้นเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของเด็กตั้งแต่เด็กมัธยมไปจนถึงชั้นมหาวิทยาลัย และแน่นอนว่าทุกคนก็จะต้องประสบกับปัญหาความกังวลใจในระหว่างที่จำเป็นต้อง อ่านหนังสือเรียน เพื่อเตรียมตัวในการ ทำข้อสอบ หลายคนพยายามตั้งใจอ่านหนังสืออย่างจริงจัง แต่กลับไม่สามารถทำข้อสอบได้ดี หรือบางคนก็พยายามหา เคล็ดลับต่างๆ ในการจำ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ความจำดีขึ้นได้ แถมยังทำให้สิ่งที่อ่านผ่านไปแล้วไม่เข้าหัว จนกลายเป็นความเครียด และคะแนนสอบที่ต่ำกว่าความคาดหวัง นั่นก็อาจจะเป็นเพราะเราไม่รู้เคล็ดของการอ่านหนังสือเพื่อให้เกิดการจดจำ ดังนั้นคำแนะนำต่อไปนี้จึงเป็นสิ่งที่เพื่อนๆ จำเป็นจะต้องศึกษาเอาไว้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้เป็นเทคนิคของการอ่านให้สามารถจดจำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

                   1.พยายามหาคอยสังเกตตัวเองว่าช่วงเวลาไหนที่เราจะมีสมาธิจดจ่อกับการอ่านมากที่สุด ซึ่งเด็กแต่ละคนก็จะมีช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไป บางคนเป็นช่วงเช้า หรือบางคนเป็นช่วงดึก ก็ให้เราตั้งใจอ่านหนังสือในช่วงนั้นๆ ให้มากขึ้น

                   2.ขณะอ่านหนังสือต้องพยายามตั้งใจอย่างแน่วแน่ พุ่งจุดสนใจมาที่ตำราเรียนเพียงอย่างเดียว จดจ่ออยู่กับมันสักช่วงเวลาหนึ่ง แล้วจึงค่อยผ่อนคลายตัวเองสักพักแล้วกลับไปอ่านต่อ

                   3.หลังจากอ่านได้สักย่อหน้าหนึ่งแล้ว ให้เราลองปิดหนังสือและลองทบทวนสิ่งที่อ่านไปตามความเข้าใจของตัวเอง อาจจะลองพูดปากเปล่า หรือเขียนเป็นคำสั้นๆ ลงไปในกระดาษด้วยก็ได้

                   เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การอ่านหนังสือเรียนของเรามีความแม่นยำมากขึ้น และช่วยให้สมองของเราสามรถจดจำสิ่งต่างๆ ในหนังสือเรียนได้ดีกว่าการอ่านผ่านๆ อย่างไม่มีเป้าหมายอีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น