30 ม.ค. 2556

คณะที่ฝัน...หรือคณะที่ใช่........พี่มีน



เมื่อวานพี่มีนก็ออกล่าเหยื่อ เอ๊ยออกแนะแนวตามโรงเรียนต่างๆเช่นเคยเลยเอามาเล่าให้น้องๆใน morpamahalai ได้อ่านกัน ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญของเด็กม.6ที่กำลังจะADเข้ามหาวิทยาลัยกันแล้ว
แต่อย่ากระนั่นเลยอันที่จริงบทความนี้เหมาะกับน้องๆ ม.4 ม.5 มากกว่า
เพราะบทความนี้เป็นการวางแผนเอาว่าตัวน้องเองจะเลือกเดินทางสายไหนๆ โดยการเลือกที่ใช่หรือเลือกที่ชอบ
พูดแบบนี้เหมือนกับเลือกแฟนเลยที่เดียว แต่มันก็อาจใช้หลักการเดียวกัน คือ...
-ถ้าเลือกที่ชอบแต่มันไม่ใช่ .....................................................เท่ากับ ทนอยู่
-ถ้าเลือกที่ใช่แต่มันไม่ชอบ .....................................................เท่ากับ อยู่ทน
-แต่ถ้ามันไม่ใช่เราและเราไม่ชอบ(พ่อแม่ชอบ) .......................เท่ากับ จำต้องอยู่ให้ทน
-แต่ถ้ามันมันใช่และเราชอบ ....................................................เท่ากับ สุขใจ

ทำอย่างไรจะรู้ได้ว่าเราชอบอะไร

เรารู้เรื่องที่เราชอบจริงๆนั้นมันยากเพราะมันขึ้นอยู่กับเรา 70 %แล้วอีก 30%น้องๆต้องลองศึกษาอย่างจริงจังเพราะตอนเรามี 70 อยู่ในใจเรามองมันผ่านๆ อีก 30 ลองเข้าไปดูในคณะนั้นเอกนั้นและถ้าทำได้ศึกษาในสายงาน/อาชีพนั้นจริงๆแล้วค่อยตัดสินใจว่าชอบมันจริงๆไหมเพราะหลายคน "ตกม้า" ในปีหนึ่งเทอม 2 ลักษณะนี้มาเยอะแล้ว เช่นคิดว่าตัวเองชอบการโรงแรมแต่พอเรียนไปสักเทอมอ้าวไม่ชอบภาษา(กำเลย) หรือ "อ้าวเรียน คหกรรมมีเรียนเคมี ด้วยเหรอ?"
และอีกประการลองศึกษาดูหลายๆคณะ อาจมีบางคณะที่เราอาจชอบมากกว่าที่ชอบอยู่ตอนนี้ก็ได้และตรงนี้ดีกว่าเลือกแฟนเพราะไม่ถือว่านอกใจ ^___^ อิอิ

ทำอย่างไรจะรู้ได้ว่าเราใช่
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่บอกได้ยากมากแต่ไม่ใช่ทำไม่ได้เลยแต่อาจจะหาโอกาสได้น้อยหน่อยคือหลังจากศึกษามาอย่างดีแล้วน้องๆลองเรียนรู้งานในสายอาชีพนั้นๆ เช่นอยากเรียนและคิดว่าชอบท่องเที่ยวปีหน้าจะAd ไปท่องเที่ยวแหละ ลองไปชิมลางในงานสายท่องเที่ยวดูเช่นไป ทำงานพิเศษในบริษัททัวร์ดู แต่เข้าใจอยู่ว่าในบางสายงานทำไม่ได้ ก็ให้ไปลองสอบถามจากผู้ประกอบสัมมาอาชีพนั้นๆเอาคะว่าเป็นอย่างไงทำงานอย่างไร หนักหนาสาหัาสากันขนาดไหน และก็ลองสอบถามจากพี่ๆที่กำลังศึกษาอยู่ เรียนยังไง โดดเรียนตอนไหนได้บ้าง แอบเล่นเฟสได้ไหม(ฮา)


ทั้งนี้ทั้งนั้นพี่มีน ว่าการมีข้อมูลอยู่ในมือทำให้เราได้เปรียบมากคะ ไม่ใช่รู้แต่ผิวๆ เช่น ชุดท่องเที่ยวการโรงแรมสวยดีน่าจะเรียนง่ายด้วยเอาล่ะนะ แล้วเข้าไปเรียน ผลออกมาคือเสียเวลาไปหนึ่งปีก็มีมาแล้ว
หรือต่อให้เรียนจบมา โห่งานหนักง่ะ ไปเป็นชาวเกาะ(พ่อแม่)ดีกว่า ก็มีมาให้เราเห็นกันมาแล้ว เพราะฉนั้นต้องสติกันดีๆนะคะ ศึกษาข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง สนใจแนวทางการศึกษาต่อสอบถามได้นะคะ พี่มีนยินดีเสมอ


morpamahalai.blogspot.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น